Home » , , » Bình Định: Hiệu quả từ thiết bị giám sát hành trình

Bình Định: Hiệu quả từ thiết bị giám sát hành trình

Written By Giám sát hành trình on Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019 | 01:54


Triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ô tô từ năm 2011, đến nay hiệu quả từ mô hình quản lý xe này đang ngày càng được khẳng định ở tỉnh Bình Định.

Bình Định là tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây cũng được xem là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng nam Lào, đông bắc Campuchia. Ngành giao thông vận tải của tỉnh do đó cũng phát triển rất nhanh, trong đó phần lớn là các xe kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách.

Theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có 9000 phương tiện đã gắn thiết bị giám sát hành trình. Và việc gắn thiết bị này đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong việc quản lý phương tiện và tài xế trên địa bàn tỉnh.


Thiết bị giám sát hành trình giúp doanh nghiệp quản lý phương tiện đơn giản, hiệu quả. (Ảnh minh họa)


Chỉ tính riêng trong năm 2018, thông qua công tác giám sát dữ liệu hành trình, Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 65 xe vi phạm tốc độ; xử lý ngừng hoạt động và thu hồi phù hiệu 40 phương tiện vi phạm bỏ bến, bỏ chuyến; đình chỉ khai thác tuyến 1 tháng 4 phương tiện vận tải hành khách cố định; nhắc nhở lần đầu 260 phương tiện vi phạm tốc độ, 210 phương tiện bỏ bến, bỏ chuyến và hàng trăm phương tiện không truyền dữ liệu thiết bị GPS về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Về mặt doanh nghiệp, hiệu quả quản lý cũng thể hiện rõ từ khi ứng dụng công nghệ giám sát hành trình. Tại HTX Vận tải TATACO (TP Quy Nhơn), văn phòng nhỏ nơi đặt máy tính để quản lý phương tiện gần như hoạt động 24/24. Cán bộ chuyên trách của đơn vị được bố trí túc trực liên tục để theo dõi thông tin về phương tiện thông qua màn hình máy tính. Các thông tin cơ bản như vị trí, vận tốc, lộ trình di chuyển hiển thị rõ ràng trên màn hình. Chỉ cần xe chạy quá tốc độ hoặc đi sai lộ trình, dừng đỗ bất hợp lý thì ngay lập tức cán bộ điều hành sẽ liên hệ trực tiếp với lái xe để nhắc nhở kịp thời. Khẳng định hiệu quả của bộ gps, ông Nguyễn Đăng Danh, Giám đốc HTX Vận tải TATACO, khẳng định: “Việc gắn thiết bị GPS trên mỗi phương tiện đã giúp cho đơn vị có thể quản lý tốt từng xe. Phương tiện nào không được lắp GPS, đơn vị kinh doanh vận tải rất khó nắm bắt, giám sát, quản lý được hành trình phương tiện trong suốt quá trình tham gia giao thông trên đường”.

Một trường hợp khác ứng dụng rất thành công việc quản lý xe và người lái qua gps đó là Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trường Thịnh. Có tất cả 13 xe khách giường nằm, đơn vị này sớm lắp gps ngay từ khi mới vận hành. Đối với xe khách chạy tuyến đường dài, việc gắn gps có ý nghĩa rất lớn trong việc hạn chế tài xế chạy quá tốc độ, đi sai lộ trình di chuyển,… Nhờ đó, dịch vụ của nhà xe tăng lên, tăng niềm tin với khách hàng.  “GPS ngoài việc giúp cho đơn vị vận tải giám sát hành trình xe chạy, tốc độ phương tiện, thời gian lái xe… còn tạo điều kiện cho đơn vị quản lý, chủ phương tiện giám sát trực tuyến toàn bộ các hoạt động của xe, trong đó có các hành vi vi phạm của lái xe như chạy ẩu, vượt đèn đỏ, bỏ bến, dừng đón khách không đúng quy định, không đóng mở cửa tại điểm dừng; để từ đó có hình thức xử lý vi phạm. Hiệu quả của việc lắp đặt GPS là đã giảm thiểu được sai phạm của lái xe cũng như các vụ tai nạn, va chạm giao thông...”, ông Thảo cho biết.

Không chỉ ứng dụng thành công với quản lý xe khách, gps cũng được các đơn vị vận hành xe bus ở Bình Định sử dụng hiệu quả từ nhiều năm nay. Ông Nguyễn Từ Mẫn, Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn, đánh giá: “Từ khi các xe buýt được lắp thiết bị GPS, số vụ vi phạm nội quy của lái xe như chạy ẩu, phóng nhanh, lấn làn, vượt đèn đỏ, bỏ bến… giảm rõ rệt. Nếu lái xe trên các tuyến buýt có hành vi vi phạm, lập tức thông tin được báo về trung tâm, kíp trực có nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển cho lực lượng giám sát kiểm tra, xử lý”.

Những hiệu quả rõ rệt từ mô hình ứng dụng công nghệ giám sát hành trình để quản lý vận tải đã khẳng định bước đi đúng đắn của tỉnh Bình Định. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này để nâng cao chất lượng vận tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông địa phương.

Quang Minh


 Bài viết liên quan:





0 nhận xét:

Đăng nhận xét