Xem thêm bài viết:
Dữ liệu giám sát hành trình có an
toàn không, những ai có quyền khai thác dữ liệu này, có sợ đối thủ cạnh tranh
có kết quả này không? Đây là băn khoăn lớn của nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải.
Việc lắp đặt thiết bị giám sát
hành trình trên xe không còn là vấn đề xa lạ với những đơn vị kinh doanh vận tải
ở nước ta. Bởi theo NĐ 86, những đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và vận tải
hành khách trong diện sau đều bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình:
Thực hiện theo đúng quy định, nhiều
hợp tác xã vận tải, các cá nhân hay đơn vị kinh doanh đã lắp đặt thiết bị giám
sát hành trình. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng vẫn còn băn khoăn về dữ liệu của
thiết bị này. Bởi theo quy định, dữ liệu này sẽ truyền về đồng thời máy chủ của
đơn vị cung cấp và máy chủ của Trung tâm Thông tin thuộc TCĐB Việt Nam. Vậy, dữ
liệu này được bảo mật theo hình thức như thế nào? Có trường hợp đối thủ cạnh
tranh lấy được dữ liệu hay không? Hay những cơ quan chức năng nào được quyền sử
dụng dữ liệu.
Dữ liệu giám sát hành trình phải đảm bảo an toàn tối đa. |
Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ
thông tin đến bạn một số vấn đề cơ bản liên quan đến tính an toàn của dữ liệu giám
sát hành trình.
Phần mềm giám sát hành trình phải đạt tiêu chuẩn gì?
Ngày nay, để phục vụ đại đa số
người dùng, phần mềm giám sát hành trình thường được viết tối giản, dễ sử dụng,
ít thao tác. Các báo cáo trích xuất từ phần mềm cũng ngày càng đa dạng hơn, hướng
tới nhu cầu quản lý tối ưu của chủ sử dụng.
Cụ thể, báo cáo từ phần mềm thường
có các dòng thông dụng như:
- Báo cáo Thống kê giám sát hành
trình
- Báo cáo hành trình
- Báo cáo dừng/ đỗ
- Báo cáo quá tốc độ
- Báo cáo tuyến
- Báo cáo vận hành
- Biểu đồ xăng dầu
- Báo cáo tiếp nhiên liệu
- Báo cáo thời gian lái xe liên tục
quá 4h
- Báo cáo thời gian lái xe liên tục
quá 10h
- Báo cáo thời gian làm việc của
lái xe
Với các đơn vị có phần mềm tối
ưu, những báo cáo mở rộng cũng được để ngỏ nhiều, phù hợp với các doanh nghiệp
quản lý xe với số lượng lớn.
Phần mềm giám sát hành trình phải
có các tính năng sau:
+ Tính năng giám sát trực tuyến: hiển thị các thông tin vịtrí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại
(tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời
gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của
lái xe đó;
+ Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu: truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ
liệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ
liệu từ TBGSHT của xe ô tô.
+ Tính năng thông báo trạng thái
hoạt động của TBGSHT: phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương
ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.
Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu,
phần mềm giám sát hành trình phải đảm bảo các chuẩn tối thiểu về bảo mật, cài đặt
được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các
giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt.
Tính an toàn của dữ liệu giám sát hành trình
Dữ liệu giám sát hành trình phải
được ghi và lưu trữ trong máy chủ, đảm bảo không bị xóa, không thay đổi trong
suốt thời gian lưu trữ theo quy định. Các dữ liệu của giám sát hành trình lưu
trữ tối thiểu trong vòng 1 năm với các thông tin cơ bản sau:
Hành trình xe chạy
Hành trình xe chạy (thời gian, tọa
độ, tốc độ), tần suất ghi và lưu trữ không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt
động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng.
Tốc độ vận hành của xe
Tốc độ tức thời trong suốt hành
trình xe chạy, thông tin này phải trích xuất được thông qua cổng kết nối của
TBGSHT với máy tính hoặc thông qua máy chủ tại các thời điểm bất kỳ trong suốt
hành trình xe chạy. Đơn vị đo tốc độ là
km/h, dải đo tốc độ của TBGSHT từ 0 km/h đến tối thiểu 150 km/h và độ phân giải
của toàn thang đo nhỏ hơn hoặc bằng 01 km/h. Độ chính xác đo tốc độ của TBGSHT
phải đảm bảo sai số không quá ± 3 km/h.
Thông tin về lái xe
Thời điểm, tọa độ bắt đầu và kết
thúc làm việc của từng lái xe gắn với xe (tên lái xe, số giấy phép lái xe, biển
số xe); thời gian lái xe liên tục của từng lái xe.
Thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe
Tọa độ, thời điểm, khoảng thời
gian của mỗi lần dừng, đỗ xe trong suốt hành trình xe chạy.
Để đảm bảo tính an toàn cho dữ liệu,
mỗi một đơn vị cung cấp được cấp một tài khoản đăng nhập, và chỉ có duy nhất một
tài khoản này có quyền truy cập dữ liệu của đơn vị đó. Về phía cơ quan chức
năng, mỗi Sở GTVT tỉnh được cấp một tài khoản để truy cập vào phần mềm quản lý
chung của TCĐB Việt Nam, theo dõi thông tin toàn bộ phương tiện vận tải ở địa phương.
Các đơn vị cung cấp thiết bị giám
sát hành trình phải chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng và trước khách
hàng về độ bảo mật của thiết bị, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và an toàn
nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét