Home » , , , , » Xe cuốn ép rác có phải lắp thiết bị giám sát hành trình hay không?

Xe cuốn ép rác có phải lắp thiết bị giám sát hành trình hay không?

Written By Giám sát hành trình on Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018 | 01:11


Liệu xe cuốn ép rác của các công ty vệ sinh môi trường có bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình hay không?

Bạn đọc ở HCM gửi câu hỏi đến Eposi như sau: Xin chào quý công ty! Hiện doanh nghiệp tôi làm trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, có hơn chục xe cuốn ép rác chuyên dụng. Tôi không biết những xe này có bắt buộc phải lắp giám sát hành trình hay còn gọi là định vị ô tô hay không? Nếu lắp thì tôi phải chọn sản phẩm như thế nào?Mong quý công ty tư vấn giùm.

Xem thêm bài viết:


Chuyên gia Eposi cho biết: Trước tiên, chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng, gửi câu hỏi. Về xe cuốn ép rác chuyên dụng, đây không phải là xe kinh doanh vận tải hàng hóa hay vận tải hành khách, không nằm trong nhóm đối tượng bắt buộc lắp định vị theo quy định của cơ quan chức năng.

Cụ thể, nhóm những xe cần trang bị cho hoạt động kinh doanh gồm có:

Xe cuốn ép rác không thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)



- Trước ngày 01/7/2012: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ;
- Trước ngày 01/7/2015: Xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;
- Trước ngày 01/1/ 2016: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;
- Trước ngày 01/ 7/2016: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 07 tấn đến dưới 10 tấn;
- Trước ngày 01/1/ 2017: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;
- Trước ngày 01/ 7/2018: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Danh sách trên bao gồm những xe kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp hoặc không. Những xe này cần lắp định vị hợp chuẩn, đảm bảo đúng chất lượng theo quy định của Bộ GTVT. Các sản phẩm cần có đầy đủ giấy tờ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, có các tính năng tối thiểu quản lý xe và người lái.

Trường hợp xe của đơn vị bạn là xe cuốn ép rác đơn thuần, nghĩa là không phát sinh hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa thì thuộc nhóm xe chuyên dụng. Khoản 3 Điều 3 Thông tư 91/2015/TT-Bộ GTVT quy định rõ ô tô chuyên dùng là ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng công dụng đặc biệt, bao gồm: Ô tô quét đường; ô tô hút chất thải; ô tô trộn vữa; ô tô trộn bê tông; ôtô bơm bê tông; ô tô cần cẩu; ô tô thang; ô tô khoan; ô tô cứu hộ giao thông; ô tô chuyên dùng loại khác như ô tô truyền hình lưu động, ô tô đo sóng truyền hình lưu động, ô tô kiểm tra và bảo dưỡng cầu, ô tô kiểm tra cáp điện ngầm, ô tô chụp X-quang, ô tô phẫu thuật lưu động. Như chúng tôi đã thông tin ở trên, nhóm phương tiện này không bắt buộc lắp gps theo quy định chung.

Tuy nhiên, đứng về phía quản lý doanh nghiệp, bạn cần biết các sản phẩm định vị hỗ trợ rất nhiều cho công tác kiểm soát tài xế, phương tiện. Với các thiết bị này, ở mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là bạn dễ dàng kiểm soát nhất cử nhất động của tài xế. Những thông tin tức thời như vị trí, vận tốc, lộ trình di chuyển, tên người lái xe, thời gian lái xe,… sẽ được cập nhật trực tuyến. Trường hợp lái xe đi sai lộ trình, làm việc kém hiệu quả hoặc đi quá vận tốc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bạn hoàn toàn có thể nhắc nhở, điều chỉnh hành động ngay. Bởi vậy, hiện nay đã có rất nhiều đơn vị cả tư nhân và nhà nước chủ động trang bị thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn để tăng cường chức năng giám sát, quản lý của doanh nghiệp.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về việc lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe cuốn ép rác. Nếu còn vấn đề chưa rõ, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp hotline 0163.9989186 hoặc gửi câu hỏi vào email eposi@eposi.vn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ngay khi tiếp nhận câu hỏi. Thân ái!

An Nhiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét