Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình

Written By Giám sát hành trình on Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017 | 02:13

Xem thêm bài viết:


Qua dữ liệu giám sát hành trình, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi phù hiệu một tháng đối với hơn 1 nghìn phương tiện vận tải ở địa phương.

Hà Nội là một trong những địa phương có thị trường thiết bị giám sát hành trình (thiết bị định vị ô tô) phong phú nhất cả nước. Đồng thời, đây cũng là nơi gặp nhiều bất cập qua quản lý phương tiện nhờ dữ liệu giám sát hành trình. Là thủ phủ của cả nước, những loại xe trong diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình ở Hà Nội đa phần đã thực hiện theo đúng quy định, đó là các dòng xe tải, xe khách, xe chạy hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe đầu kéo, xe công trình.

Hà Nội kiên quyết xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)



Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cả nước có hơn 80% xe ô tô kinh doanh vận tải đã được lắp thiết bị giám sát hành trình. Thông qua hệ thống này, cơ quan quản lý, chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát, chấn chỉnh những lái xe chạy không đúng lộ trình, dừng đỗ, bắt trả khách dọc đường hay chạy quá tốc độ... Tuy nhiên, không ít phương tiện thường xuyên tìm cách trốn tránh truyền dữ liệu từ giám sát hành trình về hệ thống quản lý của Tổng cục. Hà Nội là 1 trong 10 địa phương có tỷ lệ “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình lớn nhất cả nước, dẫn tới nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng địa phương trong việc quản lý trật tự an toàn giao thông.

1.043 xe bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm dữ liệu giám sát hành trình


Sở GTVT Hà Nội vừa tiến hành thu hồi phù hiệu đối với 1.043 phương tiện vận tải thuộc 495 đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh vì vi phạm dữ liệu giám sát hành trình, trong đó có:
- 119 phù hiệu Taxi Hà Nội
- 566 phù hiệu Xe hợp đồng
- 147 phù hiệu Container
- 51 phù hiệu Xe chạy tuyến cố định
- 142 phù hiệu Xe tải
- 06 phù hiệu Xe đầu kéo
- 12 phù hiệu Xe buýt.

Cụ thể, các xe này vi phạm quy định theo Điểm đ, Khoản 4, Điều 22, Thông tư 10/2015/TT-BGTVT: Xe taxi, xe buýt, xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch, xe ô tô vận tải hàng hóa, vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ vi phạm quy định không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của xe cho cơ quan quản lý có thẩm quyền. Các xe này cũng có thể vi phạm lỗi về thiết bị giám sát hành trình ô tô, không đảm bảo các yêu cầu tối thiểu theo quy định tại khoản 10, điều 11, Thông tư 10/2015/TT-Bộ GTVT:

- Lắp đặt, duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, đảm bảo truyền dẫn đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình của xe trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông;
- Cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định;
- Lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của xe trong thời hạn tối thiểu 01 năm;
- Không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình.

Ngoài việc kiên quyết thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với các xe vi phạm lỗi về thiết bị giám sát hành trình, các trường hợp này còn bị xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định. Đồngthời, ngoài 1.043 xe bị thu hồi phù hiệu, Thanh tra sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục đối với 15.567 xe của 3.996 đơn vị vận tải vi phạm về lỗi không truyền dữ liệu lên hệ thống giám sát hành trình.

Các phương tiện vi phạm dữ liệu giám sát hành trình sẽ bị công khai tên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời địa phương sẽ yêu cầu các đơn vị quản lý nghiêm túc kiểm tra, chấn chỉnh, có hình thức xử lý vi phạm nghiêm túc. Khi thiếu dữ liệu giám sát hành trình theo đúng quy định, các vi phạm của lái xe không được chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng coi thường luật pháp, vi phạm trật tự giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao.


Việc xử lý nghiêm các lỗi vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình là một động thái cứng rắn của Hà Nội để làm gương cho các địa phương trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian tới, hình thức quản lý phương tiện bằng công nghệ cao này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa phương khác, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cả nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét