Home » , » Thông tin phạt nguội phải được công bố trước khi đăng kiểm

Thông tin phạt nguội phải được công bố trước khi đăng kiểm

Written By Giám sát hành trình on Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017 | 20:18

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho cả chủ xe và cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các thủ tục để đăng kiểm xe.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc liên quan đến việc dừng kiểm định với các phương tiện chưa nộp “phạt nguội” khi tham gia giao thông. Điều này bắt nguồn từ hiện trạng nhiều chủ xe khi đến cơ quan đăng kiểm mới ngỡ ngàng biết xe mình dính “phạt nguội”, dẫn tới chưa hoàn thành thủ tục nộp phạt đúng quy định. Và theo quy định, cơ quan đăng kiểm sẽ không chấp nhận đăng kiểm với tất cả các phương tiện còn chưa nộp phạt đầy đủ.


Bài viết liên quan:
Từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận đề nghị dừng đăng kiểm đối với hơn 16.000 xe ô tô, trong đó phần lớn là các trường hợp vi phạm “phạt nguội”. Nhiều người vi phạm đã không chấp hành xử phạt do không tiếp cận đầy đủ các thông tin vi phạm vì nhiều lý do như văn bản gửi sai địa chỉ, xe không chính chủ,…
Khắc phục tình trạng trên, Cục đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm củng cố bộ phận tiếp nhận thông tin. Ngay khi có đề nghị hỗ trợ của khách hàng, đơn vị đăng kiểm phải kiểm tra và thông báo tình trạng phương tiện có hay không có cảnh báo vi phạm. Nếu phương tiện có cảnh báo vi phạm, đơn vị đăng kiểm thông báo cụ thể với nội dung “Đến thời điểm hiện tại, phương tiện có thông báo vi phạm theo văn bản, số ... của cơ quan... đề nghị tạm dừng đăng kiểm” để chủ xe, lái xe đi xử lý vi phạm trước khi đi kiểm định.
Tuy nhiên, việc các chủ xe bị dừng đăng kiểm khi chưa hoàn thiện các thủ tục “phạt nguội” đứng trước nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho rằng: “Về nguyên tắc, phạt nguội và đăng kiểm là 2 vấn đề khác nhau. Hành vi vi phạm dẫn tới phạt nguội là ý thức chủ quan của tài xế, không phải là lỗi của phương tiện. Chúng ta đã có quy định rõ ràng về đăng ký xe, nếu chủ xe bán cho người khác thì phải báo cho cơ quan chức năng để xác định đúng chủ sở hữu. Nếu họ không báo thì phải chịu trách nhiệm. Đây là việc của công an chứ không phải là cơ quan đăng kiểm”.
Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh- Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, “phạt nguội” là hình thức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhưng hình thức xử phạt này không được thực hiện cùng thời điểm vi phạm, khác với việc “phạt nóng” là việc xử phạt được thực hiện cùng thời điểm vi phạm. Theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định, đó là trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và trường hợp xe cơ giới “Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”. Không có trường hợp nào không được cấp giấy chứng nhận kiểm định vì lý do chưa nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Theo ANTĐ & VNN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét