Home » , , » Định vị xe tải cần có chức năng gì?

Định vị xe tải cần có chức năng gì?

Written By Giám sát hành trình on Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018 | 21:10


Việc lắp định vị xe tải hiện trở thành xu hướng phổ biến với các tài xế yêu thích công nghệ.

Thiết bị định vị hay còn gọi là thiết bị giám sát hành trình thường được thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn, lắp đặt ở đầu xe. Thiết bị điện tử này làm nhiệm vụ lưu trữ và truyền các thông tin về xe và tài xế như vị trí, vận tốc, lộ trình, thời gian di chuyển, điểm dừng đỗ,… về trung tâm. Các thông tin được sử dụng trong công tác quản lý của doanh nghiệp đồng thời là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành phạt nguội chủ xe, chủ doanh nghiệp vi phạm giao thông.

Bài viết liên quan:




Hiện tại, thiết bị định vị ô tô phổ biến ở Việt Nam chia thành các loại: TBGSHT sản xuất, lắp ráp trong nước, TBGSHT nhập khẩu theo lô hàng. Do Việt Nam chưa chủ động về việc sản xuất linh kiện điện tử nên hầu hết các thiết bị định vị gps hợp chuẩn hiện nay đều nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia lớn như Anh, Mỹ, Trung Quốc,… sau đó sản xuất, lắp ráp trong nước. Các sản phẩm này cũng được chuẩn hóa, đồng bộ, phù hợp với điều kiện tự nhiên xã hội ở nước ta. Đối với những dòng sản phẩm cấp cao, trước khi ra thị trường sẽ phải trải qua quy trình kiểm định khắt khe của nhiều đơn vị, ban ngành.

Định vị xe tải cần có chức năng tối thiểu theo yêu cầu của Bộ GTVT.



Để phù hợp với việc đăng kiểm xe, thiết bị định vị xe tải phải có các chức năng sau:

Chức năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị định vị xe tải: 


Thiết bị cần phải có chức năng tự kiểm tra và có các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động gồm tình trạng của sóng GSM, tình trạng của tín hiệu GPS, tình trạng kết nối với máy chủ, tình trạng hoạt động của bộ nhớ lưu trữ dữ liệu, trạng thái đăng nhập của lái xe.

Hầu hết các trạng thái này sẽ hiển thị qua màn hình hoặc qua hệ thống đèn led dễ nhận biết.

Chức năng ghi nhận thay đổi lái xe: 

Để kiểm soát thông tin lái xe, thiết bị này phải ghi nhận, lưu trữ, truyền thông tin về thời điểm, tọa độ đăng nhập, đăng xuất của tài xế. Đồng thời, thiết bị cũng có chức năng thông báo khi thay đổi lái xe khi xe dừng hoặc đỗ.

Để đảm bảo việc sử dụng dữ liệu của các cơ quan chức năng, các thông tin lái xe phải được lưu trữ đồng thời tại máy chủ của đơn vị cung cấp thiết bị và máy chủ của trung tâm quản lý trực thuộc TCĐB VN.

Chức năng cảnh báo đối với lái xe:


Ngoài 2 chức năng cơ bản trên, thiết bị gps còn phải phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh khi xe vượt quá tốc độ hoặc quá thời gian lái xe liên tục. Cụ thể, âm thanh cảnh báo này cần có âm lượng không nhỏ hơn 65 dB (A) khi đo ở khoảng cách 10 cm, tần suất từ 60 đến 120 lần trên phút, bảo đảm người lái xe có thể nghe được khi đang lái xe trong các trường hợp sau:

- Xe chạy quá tốc độ giới hạn theo quy định, âm thanh cảnh báo phải được duy trì liên tục cho đến khi tốc độ xe nhỏ hơn hoặc bằng tốc độ giới hạn.

- Tối thiểu 05 phút trước thời điểm 04 giờ lái xe liên tục, âm thanh cảnh báo phải được duy trì liên tục cho đến khi xe dừng hoặc lái xe thực hiện đăng xuất.

Chức năng ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị của thiết bị định vị xe tải: 


Theo quy định của Bộ GTVT, sản phẩm này cần ghi và lưu trữ các thông tin cơ bản của phương tiện như hành trình xe chạy, tốc độ vận hành của xe, thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe. Trong đó, hành trình xe chạy gồm có thời gian, tốc độ, tọa độ với tần suất ghi và lưu trữ không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng. Tốc độ vận hành của xe là tốc độ tức thời trong suốt hành trình xe chạy, đơn vị đo là km/h. Thông tin về lái xe gồm có tên lái xe, số giấy phép lái xe, biển số xe, thời điểm, tọa độ bắt đầu và kết thúc làm việc của từng tài xế. Thông tin về số lần và thời gian dừng đỗ xe thể hiện qua tọa độ, thời điểm, khoảng thời gian mỗi lần dừng, đỗ.

Chức năng truyền dữ liệu về máy chủ: 

Các dữ liệu từ gps của ô tô phải được truyền về máy chủ với tần suất không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe không hoạt động để theo dõi, quản lý, lưu trữ theo quy định. Trong trường hợp mất kết nối với máy chủ do gián đoạn đường truyền, TBGSHT phải gửi lại đầy đủ dữ liệu đã ghi nhận được trước đó về máy chủ ngay sau khi đường truyền hoạt động trở lại, theo thứ tự thời gian từ trước đến sau (cho phép gửi song song dữ liệu cũ và dữ liệu hiện thời). Các dữ liệu này sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng đánh giá hoạt động vận tải ở từng địa phương.

Chức năng cài đặt tham số:

Theo quy định của Bộ GTVT, hộp đen ô tô cần phải cài đặt tối thiểu các tham số ban đầu gồm có biển số xe; hệ số xung/km; phương pháp đo tốc độ; tốc độ giới hạn; ngày lắp đặt; sửa đổi thiết bị. Các doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu thiết bị phải tự bảo mật chức năng cài đặt tham số cho sản phẩm này, đảm bảo thiết bị hoạt động đúng quy chuẩn.

Chức năng trích xuất dữ liệu qua cổng kết nối với máy tính:

Đây là chức năng cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng. Thiết bị phải có khả năng kết nối trực tiếp với máy tính thông qua cổng COM (DB9-Male, DTE) tốc độ 115.200 bps, 08 bit, non parity, 01 stop bit theo giao thức quy định chuẩn. Chức năng này sẽ đảm bảo cho thuận tiện cho cơ quan chức năng khi trực tiếp kiểm tra hoạt động của thiết bị khi gắn trên xe.

Trên đây là những chức năng của định vị xe tải hợp chuẩn cơ bản nhất. Tùy vào yêu cầu của người dùng, nhà sản xuất có thể thiết kế những gói ứng dụng riêng biệt, đảm bảo hỗ trợ tốt công tác quản lý của doanh nghiệp. Người dùng nên trao đổi trực tiếp với đơn vị cung cấp trước khi lựa chọn sản phẩm với tính năng phù hợp nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét