Việc lắp định vị xe tải hiện trở thành xu hướng phổ biến với
các tài xế yêu thích công nghệ.
Thiết bị định vị
hay còn gọi là thiết bị giám sát hành trình thường được thiết kế nhỏ gọn, chắc
chắn, lắp đặt ở đầu xe. Thiết bị điện tử này làm nhiệm vụ lưu trữ và truyền các
thông tin về xe và tài xế như vị trí, vận tốc, lộ trình, thời gian di chuyển,
điểm dừng đỗ,… về trung tâm. Các thông tin được sử dụng trong công tác quản lý
của doanh nghiệp đồng thời là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành phạt nguội
chủ xe, chủ doanh nghiệp vi phạm giao thông.
Bài viết liên quan:
Hiện tại, thiết
bị định vị ô tô phổ biến ở Việt Nam chia thành các loại: TBGSHT sản xuất, lắp
ráp trong nước, TBGSHT nhập khẩu theo lô hàng. Do Việt Nam chưa chủ động về việc
sản xuất linh kiện điện tử nên hầu hết các thiết bị định vị gps hợp chuẩn hiện
nay đều nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia lớn như Anh, Mỹ, Trung Quốc,… sau
đó sản xuất, lắp ráp trong nước. Các sản phẩm này cũng được chuẩn hóa, đồng bộ,
phù hợp với điều kiện tự nhiên xã hội ở nước ta. Đối với những dòng sản phẩm cấp
cao, trước khi ra thị trường sẽ phải trải qua quy trình kiểm định khắt khe của
nhiều đơn vị, ban ngành.
Định vị xe tải cần có chức năng tối thiểu theo yêu cầu của Bộ GTVT. |
Để phù hợp với
việc đăng kiểm xe, thiết bị định vị xe tải phải có các chức năng sau:
Chức năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị định vị xe tải:
Thiết bị cần phải có chức năng tự kiểm tra và có các tín hiệu thông báo trạng
thái hoạt động gồm tình trạng của sóng GSM, tình trạng của tín hiệu GPS, tình
trạng kết nối với máy chủ, tình trạng hoạt động của bộ nhớ lưu trữ dữ liệu, trạng
thái đăng nhập của lái xe.
Hầu hết các trạng
thái này sẽ hiển thị qua màn hình hoặc qua hệ thống đèn led dễ nhận biết.
Chức năng ghi
nhận thay đổi lái xe:
Để kiểm soát thông tin lái xe, thiết bị này phải ghi nhận, lưu trữ, truyền
thông tin về thời điểm, tọa độ đăng nhập, đăng xuất của tài xế. Đồng thời, thiết
bị cũng có chức năng thông báo khi thay đổi lái xe khi xe dừng hoặc đỗ.
Để đảm bảo việc
sử dụng dữ liệu của các cơ quan chức năng, các thông tin lái xe phải được lưu
trữ đồng thời tại máy chủ của đơn vị cung cấp thiết bị và máy chủ của trung tâm
quản lý trực thuộc TCĐB VN.
Chức năng cảnh báo đối với lái xe:
Ngoài
2 chức năng cơ bản trên, thiết bị gps còn phải phát tín hiệu cảnh báo bằng âm
thanh khi xe vượt quá tốc độ hoặc quá thời gian lái xe liên tục. Cụ thể, âm
thanh cảnh báo này cần có âm lượng không nhỏ hơn 65 dB (A) khi đo ở khoảng cách
10 cm, tần suất từ 60 đến 120 lần trên phút, bảo đảm người lái xe có thể nghe
được khi đang lái xe trong các trường hợp sau:
- Xe chạy quá tốc
độ giới hạn theo quy định, âm thanh cảnh báo phải được duy trì liên tục cho đến
khi tốc độ xe nhỏ hơn hoặc bằng tốc độ giới hạn.
- Tối thiểu 05
phút trước thời điểm 04 giờ lái xe liên tục, âm thanh cảnh báo phải được duy
trì liên tục cho đến khi xe dừng hoặc lái xe thực hiện đăng xuất.
Chức năng ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị của thiết bị định vị xe tải:
Theo
quy định của Bộ GTVT, sản phẩm này cần ghi và lưu trữ các thông tin cơ bản của
phương tiện như hành trình xe chạy, tốc độ vận hành của xe, thông tin về lái
xe, thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe. Trong đó, hành trình xe chạy
gồm có thời gian, tốc độ, tọa độ với tần suất ghi và lưu trữ không quá 30 giây
trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng. Tốc
độ vận hành của xe là tốc độ tức thời trong suốt hành trình xe chạy, đơn vị đo
là km/h. Thông tin về lái xe gồm có tên lái xe, số giấy phép lái xe, biển số xe,
thời điểm, tọa độ bắt đầu và kết thúc làm việc của từng tài xế. Thông tin về số
lần và thời gian dừng đỗ xe thể hiện qua tọa độ, thời điểm, khoảng thời gian mỗi
lần dừng, đỗ.
Chức năng truyền
dữ liệu về máy chủ:
Các
dữ liệu từ gps của ô tô phải được truyền về máy chủ với tần suất không quá 30
giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe
không hoạt động để theo dõi, quản lý, lưu trữ theo quy định. Trong trường hợp mất
kết nối với máy chủ do gián đoạn đường truyền, TBGSHT phải gửi lại đầy đủ dữ liệu
đã ghi nhận được trước đó về máy chủ ngay sau khi đường truyền hoạt động trở lại,
theo thứ tự thời gian từ trước đến sau (cho phép gửi song song dữ liệu cũ và dữ
liệu hiện thời). Các dữ liệu này sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức
năng đánh giá hoạt động vận tải ở từng địa phương.
Chức năng cài đặt
tham số:
Theo quy định của
Bộ GTVT, hộp đen ô tô cần phải cài đặt tối thiểu các tham số ban đầu gồm có biển
số xe; hệ số xung/km; phương pháp đo tốc độ; tốc độ giới hạn; ngày lắp đặt; sửa
đổi thiết bị. Các doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu thiết bị phải tự bảo mật chức
năng cài đặt tham số cho sản phẩm này, đảm bảo thiết bị hoạt động đúng quy chuẩn.
Chức năng trích
xuất dữ liệu qua cổng kết nối với máy tính:
Đây
là chức năng cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng. Thiết bị phải có khả năng kết
nối trực tiếp với máy tính thông qua cổng COM (DB9-Male, DTE) tốc độ 115.200
bps, 08 bit, non parity, 01 stop bit theo giao thức quy định chuẩn. Chức năng
này sẽ đảm bảo cho thuận tiện cho cơ quan chức năng khi trực tiếp kiểm tra hoạt
động của thiết bị khi gắn trên xe.
Trên đây là những
chức năng của định vị xe tải hợp chuẩn cơ bản nhất. Tùy vào yêu cầu của người
dùng, nhà sản xuất có thể thiết kế những gói ứng dụng riêng biệt, đảm bảo hỗ trợ
tốt công tác quản lý của doanh nghiệp. Người dùng nên trao đổi trực tiếp với
đơn vị cung cấp trước khi lựa chọn sản phẩm với tính năng phù hợp nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét