Home » , , , , » Chức năng của thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn theo thông tư 73

Chức năng của thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn theo thông tư 73

Written By Giám sát hành trình on Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017 | 21:08

Thông tư 73/2014/TT-Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô quy định những điểm cơ bản của sản phẩm này.

Xem thêm bài viết:


Cụ thể, Thông tư 73 định nghĩa thiết bị giám sát hành trình là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin bắt buộc liên quan trong hành trình của xe ô tô. Các loại xe nằm trong diện bắt buộc lắp gồm có xe khách, xe tải, xe du lịch, xe hợp đồng, xe tải từ 3,5 tấn, xe taxi, xe đầu kéo, xe công trình,… Ngoài ra, những dòng xe cá nhân, xe gia đình, xe cho thuê dù không thuộc diện bắt buộc nhưng nhiều chủ xe cũng chủ động lắp đặt thiết bị để quản lý phương tiện và người lái.

Thiết bị giám sát hành trình cần có 7 chức năng tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 73.


Để đáp ứng nhu cầu quản lý của cơ quan chức năng và chủ doanh nghiệp, thiết bị này cần phải có các chức năng tối thiểu sau:

- Chức năng thông báo trạng thái hoạt động: Chức năng này đồng nghĩa với thiết bị phải tự kiểm tra (khi khởi động ban đầu và trong suốt quá trình hoạt động) và có các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động, bao gồm: tình trạng có sóng, mất sóng GSM; tình trạng có kết nối, mất kết nối với máy chủ; tình trạng có tín hiệu, mất tín hiệu GPS; tình trạng hoạt động của bộ nhớ lưu trữ dữ liệu; trạng thái đăng nhập, đăng xuất của lái xe. Tín hiệu thông báo các trạng thái hoạt động phải được hiển thị bằng đèn hoặc màn hình.

- Chức năng ghi nhận thay đổi lái xe: Thiết bị phải ghi lại thời điểm , tọa độ đăng nhập, đăng xuất của lái xe đồng thời phải có báo hiệu để nhận biết sự thay đổi lái xe và phân biệt được trạng thái đăng nhập, đăng xuất. Việc đăng nhập, đăng xuất của lái xe chỉ thực hiện được khi xe dừng hoặc đỗ. Các thông tin về lái xe sau đăng nhập, đăng xuất phải được lưu trữ tại máy chủ.

- Chức năng cảnh báo đối với lái xe: Thiết bị phải phát cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ giới hạn hoặc lái xe lái quá 4 giờ liên tục.

- Chức năng ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị: Những thông tin cơ bản về xe và lái xe như hành trình xe chạy, tốc độ vận hành của xe, thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng đỗ xe cần được ghi và lưu trữ chi tiết.

- Chức năng truyền dữ liệu về máy chủ: Đây là yêu cầu bắt buộc, tần suất truyền là không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe không hoạt động để theo dõi, quản lý, lưu trữ theo quy định.

- Chức năng cài đặt tham số: Ở chức năng này, thiết bị cần cài đặt được các tham số ban đầu gồm có biển số, hệ số xung/ km, phương pháp đo tốc độ, tốc độ giới hạn, ngày lắp đặt, sửa đổi thiết bị.

- Chức năng trích xuất dữ liệu qua cổng kết nối với máy tính: Thiết bị phải có khả năng kết nối trực tiếp với máy tính thông qua cổng COM (DB9-Male, DTE) tốc độ 115.200 bps, 08 bit, non parity, 01 stop bit theo giao thức quy định.

Ngoài những chức năng cơ bản trên, nếu doanh nghiệp có nhu cầu quản lý riêng có thể đặt hàng trực tiếp với các đơn vị sản xuất, phát triển thiết bị để có các gói giải pháp phù hợp. Đây là những năng cơ bản để giúp doanh nghiệp luôn nắm các thông tin cơ bản về phương tiện và người lái. Chỉ với 1 click trên điện thoại di động hay máy tính, bạn đã có thể giám sát trực tuyến xe và tài xế hay chiết xuất các báo cáo phù hợp. Với những doanh nghiệp lớn, chủ đơn vị có thể chiết xuất đồng thời thông tin về nhiều xe, trong quãng thời gian dài, tiện lợi cho việc thống kê số liệu, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét